Tin tức

Sự phát triển của ngành in ấn bao bì tại Việt Nam

Ngành công nghiệp in ấn tại Việt Nam có thể được chia thành bốn chính phân ngành theo các sản phẩm: sách, báo và tạp chí, nhãn và in bao bì và in ấn tài liệu như biểu đồ dưới đây:

Dù rằng số lượng doanh nghiệp đang ngày càng lớn, ngành in ấn và bao bì Việt nam vẫn chưa có sự đột phá do còn khó khăn về giá cả nguyên liệu, cũng như công nghệ cao.
Ngành công nghiệp in ấn tại Việt Nam có thể được chia thành bốn chính phân ngành theo các sản phẩm: sách, báo và tạp chí, nhãn và in bao bì và in ấn tài liệu như biểu đồ dưới đây:


Tuy nhiên, sau hơn 3 năm kể từ khi gia nhập WTO, ngành công nghiệp này vẫn chưa hội nhập với thị trường quốc tế. Số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu ít hơn 10 trong khi thị trường nội địa còn quá nhỏ. Sự bùng nổ của Internet và truyền thông kỹ thuật số tiếp tục trở thành mối đe dọa lớn nhất. Theo VPA, so với 2 năm trước đây, số lượng xuất bản các báo chính trị - kinh tế - xã hội và tạp chí giảm 20-30% trong khi sách tham khảo và từ điển thậm chí còn giảm 50%. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp in ấn phải đối mặt với một số vấn đề khác. Trước hết là vấn đề giá cả giấy không rõ ràng. Tiếp theo, phải đối mặt với sự thay đổi không ổn định của chi phí nguyên liệu và lãi suất, doanh nghiệp tại Việt Nam gặp nhiều áp lực. Tiếp tục đầu tư, ngừng hoặc thu hẹp sản xuất là những câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp. Hơn nữa, sự phát triển nhanh chóng của số lượng doanh nghiệp cũng tạo áp lực lên ngành công nghiệp này, lượng cung ứng vượt quá nhu cầu dẫn đến cạnh tranh nội bộ giữa các doanh nghiệp trong nước với các cũng như sự cạnh tranh với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Nhìn chung, sản xuất của các doanh nghiệp in ấn đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn với hiệu quả kinh doanh thấp và chất lượng cuộc sống của người lao động thấp. Một số khách hàng được hưởng lợi từ sự mất cân bằng này, ép giá lên cao.

Ngành in ấn bao bì


Thị trường bao bì Việt Nam có thể được chia thành các loại như bao bì nhựa, carton, thủy tinh, kim loại và những loại khác.

          Ngành công nghiệp đóng gói vẫn ngừng ở mức độ sản xuất thủ công trong thời gian dài, đặc biệt là trong cơ cấu thiết kế bao bì. Không có một sơ đồ thiết kế hoàn chỉnh, vì thế, các sản phẩm bao bì không được tinh tế do phải làm bằng tay, chúng ta không thể xác định các thông số trong quá trình sản xuất và khả năng chịu lực của vật liệu bởi vì chúng ta không có các mô hình để tính toán trên máy tính trước khi bắt đầu sản xuất, không thể mô phỏng các thủ tục của các sản phẩm đóng gói cũng như các giải pháp thay đổi các yếu tố nguyên liệu và sản phẩm tạo thành. Tất cả đều được thực hiện thủ công và tốn công nhưng hiệu quả không cao.
          Nghiên cứu thị trường về sự phát triển trong tương lai của ngành công nghiệp bao bì Việt Nam cho biết với tổng dân số trên 80 triệu người cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp bao bì sẽ mang lại nhiều cơ hội và lợi ích cho nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất bao bì trong những năm tới. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã nhận ra tiềm năng và cơ hội trong lĩnh vực này bắt đầu đầu tư hoặc hợp tác với các công ty Việt Nam. Mặt khác, doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế về chi phí lao động thấp và nhu cầu nội địa cao nhưng có công nghệ thấp và lạc hậu. Chỉ có vài công ty trong nước đủ khả năng đầu tư phát triển công nghệ để phát triển sản xuất bao bì cao cấp vì chi phí đầu tư cao. Vì vậy, công ty bao bì Việt Nam hiện đang có nhu cầu hợp tác từ các công ty và tổ chức nước ngoài để có được hỗ trợ tài chính và công nghệ hiện đại. Hợp tác là tốt cho cả 2 bên, đặc biệt đối với Việt Nam để cải thiện hơn nữa để theo kịp với xu hướng toàn cầu cũng như tăng cường bảo vệ môi trường.

Các tin khác

Các yếu tố cần có để thiết kế mẫu danh thiếp đẹp và chuyên nghiệp.

Các yếu tố cần có để thiết kế mẫu danh thiếp đẹp và chuyên nghiệp.

Mẫu danh thiếp là một phần không thể thiếu trong việc quảng bá cho doanh nghiệp của bạn. Nó giúp bạn ghi nhớ cho khách hàng..
Khái niệm Danh thiếp là gì?Sức mạnh và tầm quan trọng của danh thiếp

Khái niệm Danh thiếp là gì?Sức mạnh và tầm quan trọng của danh thiếp

Với sự phát triển của công nghệ và xu hướng số hóa, danh thiếp đã trở thành một yếu tố không thể thiếu trong thế giới..
Tìm hiểu về các kỹ thuật in ấn hiện đại hiện nay

Tìm hiểu về các kỹ thuật in ấn hiện đại hiện nay

Với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, các kỹ thuật in ấn đã được nâng cấp , hoàn thiện đáng kể
Tại sao cần thiết kế Logo đẹp và những tiêu chí cần có

Tại sao cần thiết kế Logo đẹp và những tiêu chí cần có

Thiết kế một logo đẹp và ấn tượng là điều cần thiết để tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.
Sticker là gì? Cách làm, Mục đích sử dụng và Loại sticker phổ biến

Sticker là gì? Cách làm, Mục đích sử dụng và Loại sticker phổ biến

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sticker là gì, cách làm và mục đích sử dụng của chúng, đồng thời khám phá..
Túi giấy là gì? Những thông tin cần biết về loại túi giấy này

Túi giấy là gì? Những thông tin cần biết về loại túi giấy này

Túi giấy là một vật dụng phổ biến và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Để chọn được loại túi..
Tìm hiểu Name card là gì?Tất cả những thông tin cần biết

Tìm hiểu Name card là gì?Tất cả những thông tin cần biết

Name card, hay danh thiếp, là một công cụ không thể thiếu đối với hầu hết các doanh nghiệp và nhân viên văn phòng. Đặc biệt..
Tìm hiểu Tem Dán Sản Phẩm Là Gì? Phân Loại các loại tem

Tìm hiểu Tem Dán Sản Phẩm Là Gì? Phân Loại các loại tem

Tem dán sản phẩm, còn được gọi là nhãn sản phẩm, là loại nhãn được dán trực tiếp lên bề mặt của sản phẩm để cung..
Hộp giấy đựng quà và những điều bạn chưa biết

Hộp giấy đựng quà và những điều bạn chưa biết

Việc chọn hộp giấy đựng quà cẩn thận và tạo ra những chiếc hộp đẹp mắt có thể tăng thêm giá trị cho món quà và thể..
Tìm hiểu In nhanh là gì- ưu và nhược điểm khi in nhanh

Tìm hiểu In nhanh là gì- ưu và nhược điểm khi in nhanh

Trong hàng loạt dịch vụ đang phát triển nhanh chóng ngày nay, ngành in ấn, đặc biệt là in nhanh, đang thu hút sự chú ý đặc..