Tin tức

Holzhausen - người sáng tạo những thiết kế tuyệt tác của Tesla

TTO - Hãng xe điện Tesla của tỉ phú Elon Musk trong những năm gần đây nổi lên như một hiện tượng trong ngành công nghiệp xe hơi với thiết kế tuyệt đẹp và những tính năng của tương lai, nhưng ai là người đứng sau những thiết kế đó?

 

Trước khi Franz von Holzhausen gia nhập Tesla vào năm 2008, anh đã là một ngôi sao đang nổi lên trong giới thiết kế xe hơi.

Sau khi gia nhập General Motors, Holzhausen thiết kế nên cặp đôi roadster đầy tinh tế là Pontiac Solstice và Saturn Sky. Sau đó, anh đầu quân cho Mazda Bắc Mỹ, nơi anh điều hành bộ phận thiết kế và nhận được nhiều lời khen cho những chiếc xe concept của mình.

Holzhausen - người sáng tạo những thiết kế tuyệt tác của Tesla - Ảnh 2.

Franz von Holzhausen giới thiệu Model X của Tesla - Ảnh; NYT

Nếu Holzhausen vẫn còn phát triển theo con đường đó, khá chắc chắn là anh sẽ trở thành một tượng đài lớn trong ngành thiết kế xe hơi. 

Nhưng Holzhausen có một sự chuyển hướng khi chuyển đến làm cho một startup ở Silicon Valley, cách xa những thủ đô xe hơi như Michigan (Mỹ), Nhật Bản hay Đức. 

Và nay thì Holzhausen (49 tuổi) trở thành một trong những nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất trong thế hệ của mình, bên cạnh Ian Callum của Jaguar hay Marek Reichman của Aston Martin và Luc Donckerwolke của Hyundai cũng đang nổi lên nhanh chóng.

Holzhausen - người sáng tạo những thiết kế tuyệt tác của Tesla - Ảnh 3.

Franz von Holzhausen và ông chủ Tesla Elon Musk. Ảnh: Business Insider

Tesla tung ra chiếc sedan Model 3 nhằm tấn công thị trường đại chúng và gây sốt. Holzhausen hình dung tương lai theo cách riêng của mình: những chiếc xe điện tuyệt đẹp mà một ngày nào đó chúng sẽ có khả năng tự lái.

Holzhausen - người sáng tạo những thiết kế tuyệt tác của Tesla - Ảnh 4.

Những bản phác họa chiếc Model S của Franz. Ảnh: Business Insider

Holzhausen không ngần ngại chia sẻ về lý do anh gia nhập Tesla cũng như triết lý thiết kế của anh. Trở lại năm 2008, khi Franz gia nhập Tesla, công ty phải đương đầu với khả năng phá sản. Tesla lúc đó chỉ có một chiếc xe duy nhất để bán. 

Mặc dù thu được 226 triệu từ lần IPO, nhiều chuyên gia đánh giá Tesla sẽ sớm phá sản vì chi phí sản xuất xe hơi mới. 

Trong khi cơn lốc của cuộc khủng hoảng thế giới mặc dù đã qua đi, nhưng ngành công nghiệp xe hơi truyền thống vẫn chưa gượng dậy nổi.

Vào thời điểm đó, Franz, vốn thất vọng với ngành công nghiệp xe hơi truyền thống, đã rời khỏi Mazda. Anh gặp Elon Musk, và cả hai cùng chia sẻ về tầm nhìn.

Triết lý thiết kế của Holzhausen

Sứ mệnh của Franz là "năng lực thiết kế đẳng cấp thế giới" cho Tesla. Lộ trình của Tesla do Elon Musk hoạch định khá đơn giản: công ty phải tạo ra được một chiếc xe điện thú vị để có thể thay đổi suy nghĩ của mọi người về xe điện - là một chiếc xe chạy trong sân golf. 

Chiếc xe đó sẽ được bán với giá cao tới những người đặt mua sớm và những người hâm mộ một chiếc xe thể thao có hiệu năng cao.

Holzhausen - người sáng tạo những thiết kế tuyệt tác của Tesla - Ảnh 5.

Thiết kế của những chiếc xe Tesla luôn khiến chúng ta phải tròn mắt. Ảnh: Business Insider

Số lợi nhuận thu được sẽ được đầu tư vào những chiếc xe điện đắt tiền và sang trọng khác và cung cấp đủ tài chính cho chiếc xe điện có khả năng di chuyển quãng đường dài dành cho thị trường đại chúng đầu tiên của hãng.

Với Franz, nguyên tắc của anh là tránh suy nghĩ theo cách tương tự, tức là thiết kế một chiếc xe trông giống như những chiếc xe trước đó, nhưng có một chút thay đổi hoặc trở nên khác hơn. Thay vào đó, Franz giải quyết các vấn đề bằng cách tập trung vào bản chất của chúng.

Những chiếc xe của Tesla do Franz thiết kế đều được đánh giá là đẹp một cách ấn tượng. Franz cho rằng việc tạo ra một mẫu thiết kế công nghiệp có vẻ đẹp ấn tượng thực sự không tốn kém gì nhiều, và vẻ đẹp là nguyên tắc lớn nhất của anh, vì trong một thị trường cạnh tranh, sản phẩm đẹp nhất là sản phẩm nổi bật nhất.

Holzhausen - người sáng tạo những thiết kế tuyệt tác của Tesla - Ảnh 6.

Chiếc Tesla Model 3. Ảnh: Business Insider

Holzhausen - người sáng tạo những thiết kế tuyệt tác của Tesla - Ảnh 7.

Tesla Model 3 nhìn từ phía trước. Ảnh: Business Insider

Một chiếc xe điện thì sẽ không cần tới lưới tản nhiệt truyền thống, vì chúng không có động cơ đốt trong vốn cần đến sự làm mát bằng không khí và bộ tản nhiệt. 

Nếu như những đường cong mềm mại của Tesla khiến nhiều người say đắm thì nội thất của những chiếc xe điện này lại mang dáng vẻ của một chiếc xe tương lai. 

Bố trí khoang xe rộng rãi, thiết kế với tông màu sáng hiện đại, màn hình cảm ứng trung tâm lớn hay việc ứng dụng trí thông minh nhân tạo khiến chiếc xe trở nên thu hút một cách lạ lùng.

Từ Model S, Model X tới Model 3, những chiếc xe do Holzhausen thiết kế ngày càng trở nên ấn tượng với vẻ đẹp sang trọng mang cảm hứng tương lai. 

Và biết đâu, trong những năm kế tiếp, chúng ta được nhìn thấy những chiếc xe thú vị khác của Tesla mang dấu ấn của Franz chạy trên đường phố Việt Nam?

Các tin khác

[Nên biết] Phân loại máy in trong kỹ thuật in Offset

[Nên biết] Phân loại máy in trong kỹ thuật in Offset

Ngành in ấn ra đời dựa trên nhu cầu quảng bá, cung cấp thông tin đến người dùng của các doanh nghiệp. Ngày nay nhu cầu này..
Một số Mẹo vặt xử lý sự cố in ấn

Một số Mẹo vặt xử lý sự cố in ấn

Trong quá trình in ấn thường gặp các lỗi in ấn như: Máy in “đùn” ra giấy trắng, văn bản đầy ký tự lạ, header lệch..
7 Cách quảng cáo trên mạng vô cùng hiệu quả

7 Cách quảng cáo trên mạng vô cùng hiệu quả

Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ không nhắc lại về sự tăng trưởng của công cụ tìm kiếm Google nữa, nhưng chúng tôi sẽ..
Tổng hợp phím tắt trong các phần mềm thiết kế đồ họa

Tổng hợp phím tắt trong các phần mềm thiết kế đồ họa

Tổng hợp các phím tắt trong các phần mềm Photoshop, illustrator, corel, 3D max. Giúp các bạn mới làm quen có thể dễ dàng thao tác..
Nghề thiết kế đồ họa cần có kỹ năng gì

Nghề thiết kế đồ họa cần có kỹ năng gì

Nghề thiết kế đồ họa cần học những gì? Bài viết này sẽ giúp các bạn đang có ý định trở thành một designer chuyên..
Sự phát triển của ngành in ấn bao bì tại Việt Nam

Sự phát triển của ngành in ấn bao bì tại Việt Nam

Ngành công nghiệp in ấn tại Việt Nam có thể được chia thành bốn chính phân ngành theo các sản phẩm: sách, báo và tạp chí,..
Thí sinh trổ tài tiếp thị quảng cáo trong cuộc thi khởi nghiệp

Thí sinh trổ tài tiếp thị quảng cáo trong cuộc thi khởi nghiệp

Tập 5 của “1 tỷ khởi nghiệp cùng Saigon Co.op” đưa người xem đến với thử thách khó khăn: lên kế hoạch truyền thông,..